SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Một số phương pháp dạy học văn miêu tả cho học sinh lớp 4.

Trong giáo dục bậc Tiểu học, môn Tiếng Việt là môn học có vị trí quan trọng trong tất cả các  môn học ở trường, nó hình thành khả năng giao tiếp, là cơ sở để phát triển tư duy cho trẻ để tiếp thu các môn học khác. Tiếng việt bao gồm nhiều phân môn: Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn,... mỗi phân môn đều có một chức năng. Khi dạy phân môn Tập làm văn ở Tiểu học thì dạy văn miêu tả là một trong những thể loại văn rất quen thuộc và phổ biến trong cuộc sống cũng như trong các tác phẩm văn học. Đây là loại văn có tác dụng rất lớn trong việc tái hiện đời sống, hình thành và phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát và khả năng nhận xét, đánh giá của con người. Với đặc trưng của mình, những bài văn miêu tả làm cho tâm hồn, trí tuệ người đọc thêm phong phú, giúp ta cảm nhận được văn học và cuộc sống một cách tinh tế hơn, sâu sắc hơn.Đối với học sinh Tiểu học, biết nói đúng, viết đúng, diễn đạt mạch lạc đã là khó; để nói, viết hay, có cảm xúc, giàu hình ảnh lại khó hơn nhiều. Cái khó ấy chính là cái đích mà phân môn Tập làm văn đòi hỏi người học cần dần đạt tới. Từ đó, các em được mở rộng vốn sống, rèn luyện tư duy, bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc thẩm mỹ và hình thành nhân cách.

Bằng sự trải nghiệm của bản thân, tôiđãmnh dn chọn đề tài: “ Một số phương pháp dạy học văn miêu tả cho học sinh lớp 4” để nghiên cứu với hy vọng góp phần nâng cao trình độ của bản thân, nâng cao chất lượng dạy - học văn miêu tả ở  lớp 4.

Bài viết liên quan